23/08/2022

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao cao cấp

MỤC LỤC BÀI VIẾT TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ KHÁCH SẠN 4 SAO SANG TRỌNG

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao được A&More tổng hợp và phân tích theo Bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 với các thông tin cụ thể và hữu ích. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú muốn được công nhận cần đáp ứng các tiêu chí này cũng như đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, tạo dựng nên 1 công trình giá trị theo đúng tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao đẳng cấp và ấn tượng.

Thủ tục xếp hạng khách sạn tại Việt Nam

Thời hạn: Trong vòng 3 tháng kể từ ngày bắt đầu hoạt động, các cơ sở lưu trú sẽ cần tiến hành thủ tục đăng ký để trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét thứ hạng khách sạn.

Đơn vị tiếp nhận: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại địa phương của khách sạn.

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao:

Xét về tổng quan, khách sạn 4 sao cần đảm bảo các tiêu chí gồm 80 phòng ngủ trở lên, gara để xe và giao thông nội bộ đầy đủ. Khách sạn 4 sao cần đáp ứng các tiêu chuẩn kiến trúc đẹp, sang trọng, văn minh. Chất lượng công trình đảm bảo với nguyên vật liệu tốt, thiết kế hợp lý. Khách sạn có bao gồm các phòng V.I.P, phục vụ 24/24 giờ, có món châu Âu và cả món châu Á. Quy mô đầu tư về cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ cũng như trang thiết bị đều cao cấp.

Cụ thể các tiêu chuẩn khách sạn 4 sao:

  1. Cấu trúc và bố trí các khu vực theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao

1. Vị trí

Khách sạn 4 sao cần ở nơi thuận tiện, dễ tiếp cận có cảnh quan xung quanh đẹp và thu hút.

 

2. Kiến trúc

Khách sạn 4 sao cần được xây dựng với kiến trúc đẹp, hợp lý và bề thế.

Nội ngoại thất khách sạn đều được thiết kế bài trí sang trọng, hài hòa và cao cấp.

Các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện.

 

3. Quy mô khách sạn

Tối thiểu 80 phòng.

Tiêu chuẩn về diện tích trong phòng:

Phòng 1 giường đơn: 21 m2

Phòng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn: 25m2

Phòng đặc biệt: 41m2

Có đầy đủ các phòng và các khu vực với chức năng cần thiết.

 

4. Không gian xung quanh

Khách sạn 4 sao đa phần nằm tại các trung tâm thành phố lớn hoặc các khu vực có lợi thế du lịch nghỉ dưỡng, xung quanh có cảnh quan thoáng mát, văn minh, sạch đẹp.

5. Khu vực để xe

Khách sạn cần có khu vực để xe đủ tối thiểu 10% tổng số phòng lưu trú và với resort là 50%.

Khu vực để xe cách khách sạn tối đa 200m, tránh tình trạng bất tiện trong việc di chuyển từ khách sạn ra vào khu vực để xe.

Các tiêu chí như đường dành cho người khuyết tật cũng cần đảm bảo.

6. Khu vực sảnh

Có mái che trước sảnh đón tiếp.

Diện tích sảnh 60m2 (không áp dụng đối với khách sạn nổi)

Diện tích sảnh 20m2 (áp dụng đối với khách sạn nổi)

Khu vực sảnh thiết kế đẹp sang trọng mang tính nhận diện thương hiệu.

Gần sảnh có nhà vệ sinh cho nam và nữ riêng.

Với resort, có thể có bar sảnh.

Có khu vực hút thuốc riêng.

7. Phòng hội nghị hội thảo

Cần có khu vực sảnh chờ, bàn đăng ký khách và giải lao giữa giờ.

Có tối thiểu 1 phòng hội nghị, 1 phòng hội thảo và 1 phòng họp. Tất cả đều cần được cách âm tốt.

Nếu phòng hội nghị hội thảo phòng họp được bố trí tại khu vực cách xa sảnh thì cần có nhà vệ sinh riêng cho nam và nữ.

8. Nhà hàng và bar

Có phòng ăn phục vụ món Âu và món Á.

Có phòng tiệc đảm bảo sức chứa lớn.

Có phòng ăn đặc sản.

Số ghế tại nhà hàng của khách sạn cần đáp ứng đủ 80% số giường.

Quầy bar và bar với sàn nhảy và dàn nhạc.

9. Bếp

Bếp cần được bố trí tại khu vực thuận tiện di chuyển đồ ăn đến nhà hàng.

Các khu vực sơ chế - bếp nóng – khu vực lạnh cần tách biệt.

Hệ thống hút mùi, thông gió hoạt động tốt.

Không có các loài chuột bọ côn trùng gây hại trong bếp.

Tường bếp khách sạn cần làm bằng vật liệu dễ dàng lau sạch đảm bảo vệ sinh.

Trần bếp cũng dễ dàng vệ sinh làm sạch.

Sàn bếp phẳng bằng vật liệu chống trơn dễ cọ rửa.

Có khu vực bếp Âu Á và bếp bánh

Có khu vực chia thức ăn chuẩn bị bưng lên phục vụ.

Rác được chuyển đi bằng lối tách biệt đảm bảo vệ sinh.

Có phòng vệ sinh cho nhân viên ngoài khu vực bếp.

Giữa phòng bếp và phòng ăn cần cách mùi cách nhiệt cách âm bằng phòng đệm.

 

10. Kho

Có kho bảo quản nguyên liệu thực phẩm đảm bảo khô thoáng không có các loài gặm nhấm gây hại.

Có kho để đồ dùng thiết bị dự phòng.

Có kho lạnh trữ thực phẩm đảm bảo không ảnh hưởng tới lớn chất lượng thực phẩm.

11. Khu giặt là

Khách sạn 4 sao luôn cần bố trí khu vực giặt là phục vụ nhu cầu của khách hàng. Dịch vụ nhanh, sạch, đảm bảo vệ sinh. Dịch vụ nhận trả tận phòng.

12. Khu vực phục vụ hành chính

Khách sạn 4 sao cần có đủ các phòng

Phòng làm việc

Phòng tiếp khách

Phòng nghiệp vụ kỹ thuật

Phòng trực tầng

Phòng cho nhân viên

13. Hành lang

Rộng thoáng đảm bảo an toàn và dễ dàng thoát hiểm khi có sự cố xảy ra.

Sàn làm bằng nguyên vật liệu độ bền cao và tránh trơn trượt, 1 số khu vực nhất định cần trải thảm.

Ánh sáng tại hành lang luôn được cung cấp đủ thuận tiện cho người di chuyển.

14. Bể bơi

Kích thước theo chuẩn Olympic >50m2

Kích thước theo hồ tiêu chuẩn tại Việt Nam >25m2

Hồ bơi hình chữ nhật sẽ có kích thước tiêu chuẩn theo tỷ lệ 2:1 (dài x rộng).

Bể bơi cần đảm bảo đủ các tiêu chí an toàn và vệ sinh, có hệ thống lọc nước chất lượng cao cũng như các biện pháp cứu hộ an toàn.

 

II. Trang thiết bị tiện nghi theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao

I. Yêu cầu về chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí

– Chất lượng cao
– Bài trí hợp lý
– Màu sắc hài hòa
– Hoạt động tốt
– Đồng bộ
– Trang trí nội thất đẹp

II. Cụ thể danh mục các trang thiết bị nội thất

1. Sảnh đón

– Quầy lễ tân
– Internet không dây (wifi)
– Điện thoại
– Máy vi tính
– Bàn ghế tiếp khách
– Bảng hoặc màn hình niêm yết giá dịch vụ và phương thức thanh toán
– Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ.
– Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng
– Cửa ra vào được bố trí thuận tiện
– Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách
– Xe đẩy cho người khuyết tật
– Giá để báo, tạp chí hoặc hệ thống đọc báo trực tuyến (Press Reader)
– Quầy thông tin, quan hệ khách hàng và hỗ trợ đón tiếp (trực cửa, chuyển hành lý, văn thư, xe đưa đón khách) thức thanh toán
– Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ
– Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng
– Cửa ra vào được bố trí thuận tiện
Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách
– Xe đẩy cho người khuyết tật
– Giá để báo, tạp chí hoặc hệ thống đọc báo trực tuyến (Press Reader)
– Quầy thông tin, quan hệ khách hàng và hỗ trợ đón tiếp (trực cửa, chuyển hành lý, văn thư, xe đưa đón khách)

2. Phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng

– Bồn cầu
– Vòi nước di động cạnh bồn cầu
– Bồn tiểu nam (phòng vệ sinh nam)
– Giấy vệ sinh
– Chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, xà phòng
– Móc treo hoặc chỗ để túi
– Thùng rác có nắp
– Thiết bị thông gió
– Giấy hoặc khăn lau tay
– Máy sấy tay
– Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi

Xem thêm các bài viết  khác tại website của chúng tôi:

>>>>>>> Quy trình xây nhà với 6 bước cơ bản
>>>>>>> Màu trắng trong thiết kế nội thất
>>>>>>> Tầm quan trọng của ánh sáng trong thiết kế nội thất
>>>>>>> Thiết kế phòng ngủ khách sạn 5 sao

 

3. Buồng ngủ

– Giường đơn 1 m x 2 m
– Giường đôi 1,6 m x 2 m
– Chăn có vỏ bọc
– Đệm dày 20 cm, có ga bọc
– Giường cho người khuyết tật 1,8 m x 2 m
– Gối có vỏ bọc
– Tủ hoặc kệ đầu giường (buồng một giường đơn: 01 tủ/kệ đầu giường, buồng một giường đôi: 02 tủ/kệ đầu giường, buồng hai giường đơn: 01 hoặc 02 tủ/kệ đầu giường)
– Bảng điều khiển thiết bị điện đặt ở tủ đầu giường
– Đèn đầu giường cho mỗi khách
– Đèn đầu giường cho mỗi khách chỉnh được độ sáng
– Ổ cắm điện an toàn ở đầu giường
– Điện thoại
– Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo
– Mắc áo có nhiều loại để treo được các loại quần, áo
– Bàn chải quần áo
– Đường truyền internet không dây (wifi) tốc độ cao
– Đường truyền internet qua cáp tốc độ cao (internet cable)
– Bàn làm việc cho 100 % số buồng ngủ (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
– Đèn bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
– Ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
– Cặp đựng tài liệu thông tin về khách sạn và hướng dẫn khách gồm: nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ khách của các dịch vụ, chính sách khuyến mại, phong bì, giấy, bút viết (thông tin về khách sạn có thể cung cấp trên màn hình)
– Gương soi tại 1 số vị trí và gương soi cả người
– Rèm cửa sổ đủ chắn sáng
– Đèn đủ chiếu sáng
– Bàn ghế uống nước
– Cốc uống nước
– Tách uống trà, cà phê
– Dụng cụ mở bia, rượu
– Hộp giấy ăn
– Bộ đồ ăn trái cây
– Sọt hoặc túi đựng đồ giặt là
– Sọt đựng rác
– Thiết bị phát hiện khói báo cháy
– Hệ thống chữa cháy bằng nước tự động
– Điều hòa không khí
– Tủ lạnh hoặc minibar
– Minibar có đặt các loại đồ uống, đồ ăn vặt, đồ ăn nhẹ
– Tivi. Tivi cho phòng khách (áp dụng đối với buồng ngủ hạng đặc biệt – suite)
– Hướng dẫn sử dụng các thiết bị điện
– Ổ cắm điện an toàn
– Giá để hành lý
– Giấy hoặc hộp mút lau giầy
– Dép đi trong phòng
– Ấm đun nước siêu tốc
– Tranh ảnh
– Két an toàn cho 80 % số buồng ngủ
– Túi kim chỉ
– Máy sấy tóc
– Thảm trải buồng ngủ hoặc sàn gỗ
– Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm
– Mắt nhìn gắn trên cửa
– Chuông gọi cửa
– Chốt an toàn
– Ổ khóa từ dùng thẻ
– Cửa tự động đóng

4. Phòng vệ sinh trong buồng ngủ

– Tường bằng vật liệu không thấm nước
– Sàn lát bằng vật liệu chống trơn
– Ổ cắm điện an toàn
– Chậu rửa mặt
– Bệ đặt chậu rửa mặt
– Gương soi
– Đèn trên gương soi
– Đèn trần
– Vòi nước
– Nước nóng
– Vòi tắm hoa sen
– Hệ thống sen cây tắm đứng phun mưa
– Móc treo quần áo
– Giá để khăn các loại
– Bồn cầu
– Vòi nước di động cạnh bồn cầu
– Giấy vệ sinh và hộp treo đựng giấy vệ sinh
– Thùng rác có nắp
– Thiết bị thông gió
– Vật dụng cho một khách: cốc, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm, khăn lau tay bàn chải đánh răng, kem đánh răng, mũ chụp tóc, bông tẩy trang, tăm bông, dầu gội đầu, sữa tắm, dầu xả, kem dưỡng da, áo choàng sau tắm
– Muối tắm
– Khăn chùi chân
– Điện thoại nối với buồng ngủ
– 100 % số buồng ngủ có phòng tắm đứng hoặc bồn tắm nằm có rèm che
– Cân sức khỏe
– Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi

5. Phòng họp, hội thảo, hội nghị

– Bàn ghế, micro, đèn điện các loại
– Máy chiếu, màn chiếu
– Trang thiết bị phục vụ họp, hội thảo, hội nghị.
– Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm
– Điều hòa không khí
– Hệ thống thông gió tốt
– Hệ thống camera trong phòng họp, phòng hội thảo, phòng hội nghị
– Thảm trải phòng họp, phòng hội thảo và hội nghị

6. Nhà hàng, bar, bếp

– Bàn ghế
– Dụng cụ và tủ đựng dụng cụ phục vụ ăn uống
– Mặt bàn soạn chia, sơ chế, chế biến món ăn làm bằng vật liệu không thấm nước
– Trang thiết bị, dụng cụ chế biến món ăn, đồ uống
– Trang thiết bị phục vụ tiệc cao cấp, tiệc buffet - ăn tự chọn, phục vụ khách dùng bữa tại phòng ngủ
– Trang thiết bị phục vụ ăn uống của nhân viên
– Trang thiết bị, dụng cụ chế biến bánh và chế biến đồ nguội
– Bồn rửa dụng cụ ăn uống và dành cho sơ chế, chế biến riêng
– Hệ thống thoát nước chìm
– Dụng cụ và chất tẩy rửa vệ sinh
– Thùng rác có nắp
– Ánh sáng hoặc chiếu sáng tốt
– Thông gió tốt

7. Phòng giặt là

– Bàn là, cầu là
– Máy giặt
– Máy sấy
– Hệ thống thiết bị giặt là hiện đại

8. Hành lang, Cầu thang

– Sơ đồ, biển chỉ dẫn thoát hiểm
– Đèn báo thoát hiểm ở hành lang
– Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…)
– Cửa thoát hiểm chống cháy
– Thảm trải hành lang phòng ngủ
– Thảm trải hành lang hội nghị, hội thảo
– Thảm trải cầu thang các khu vực dịch vụ

9. Thang máy

–Thang máy riêng dành cho việc vận chuyển hàng hóa

–Thang máy khách hàng sử dụng

– Thang máy đi riêng cho nhân viên

 

Trên đây là những tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao tại Việt Nam được áp dụng tới thời điểm hiện tại. Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, hay lưu trú chất lượng cao trong quá trình đi công tác của con người ngày càng tăng cao. Ngoại trừ thiết kế thì các yếu tố khác như chất lượng dịch vụ, khả năng quản lý và tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo, kỹ năng đào tạo và bồi dưỡng nhân viên cũng góp phần không nhỏ tạo nên thành công, đem lại sự hài lòng và yêu thích của khách hàng đối với 1 khách sạn 4 sao.

Mời quý vị xem 1 thiết kế khách sạn 4 sao Mangata tại Đà Nẵng do A&More đã thiết kế.

 

Công ty cổ phần kiến trúc và đầu tư xây dựng Hà Nội A&MORE với trên 10 năm kinh nghiệm thiết kế thi công các công trình cao cấp. Chúng tôi tự hào đem đến những dịch vụ tốt nhất và kết quả hài lòng cho hàng nghìn khách hàng cao cấp trong những năm qua. Mời quý vị xem video thiết kế nội thất khách sạn 4 sao Mangata Đà Nẵng do A&More thực hiện:

 


Hy vọng bài viết “Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao cao cấp” đã mang lại những thông tin hữu ích cho quý vị độc giả.

Mời quý vị xem thêm các bài viết khác tại 2 website của A&More cũng như mong được có cơ hội hợp tác kiến tạo nên các công trình nhà ở cũng như văn phòng, cơ sở kinh doanh, đem lại sự hài lòng cho quý vị.


A&MORE - Công ty CP kiến trúc và đầu tư xây dựng Hà Nội

Tinh hoa trong từng chi tiết – Kiến thiết đẳng cấp thượng lưu

Tin tức khác:

​​​​​​​HÌNH TƯỢNG HOA SEN TRONG KIẾN TRÚC VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI

5 món đồ bạn không nên tiếc tiền chi cho phòng khách

Những công trình kiến trúc đã làm thay đổi nước Mỹ

THIẾT KẾ NỘI THẤT PHONG CÁCH TỐI GIẢN MINIMALISM

Top 15 cây cảnh phù hợp trồng tại sân vườn biệt thự