25/08/2022

8 Cách phân loại khách sạn ở Việt Nam

MỤC LỤC BÀI VIẾT 8 CÁCH PHÂN LOẠI KHÁCH SẠN Ở VIỆT NAM

Phân loại khách sạn có nhiều cách khác nhau. Tương ứng với mỗi cách phân loại lại có danh sách khách hàng khác nhau. Các mô hình khách sạn phổ biến tại Việt Nam hiện nay có thể phân loại theo một số cách như sau:

Phân loại khách sạn theo quy mô

Khách sạn nhỏ: 1-150 phòng

Khách sạn vừa: 151-400 phòng

Khách sạn lớn: 401-1500 phòng

Khách sạn Mega: >1500 phòng

Phân loại khách sạn theo tính đặc thù

Khách sạn thương mại (Commercial/Business hotel)

Đặc thù đối tượng khách hàng là doanh nhân, người đi du lịch và thường tập trung tại tại các thành phố lớn và phát triển hoặc các khu trung tâm vui chơi giải trí. Khách sạn thương mại thường có xu hướng thiết kế hiện đại, tối ưu công năng.

Khách sạn nghỉ dưỡng (Resort hotel)

Với lợi thế tại Việt Nam có danh lam thắng cảnh biển hồ núi cũng như thời tiết 4 mùa là tiền đề phát triển resort. Các khách sạn nghỉ dưỡng đã và đang được mở rộng và đầu tư với nhiều dự án sang trọng đẳng cấp với quy mô lớn. Đối tượng khách hàng chủ yếu là những người trung lưu và cap cấp với nhu cầu nghỉ dưỡng chất lượng cao.

Khách sạn quá cảnh/sân bay (Airport hotel)

Hiện nay mô hình này mới phát triển tại Việt Nam với hình thức các khoang nghỉ dưỡng diện tích nhỏ, thời gian lưu trú ngắn, thường tính theo giờ. Nhằm tránh tình trạng lỡ chuyến bay đặc biệt là các chuyến bay quốc tế đa phần khách hàng đến sớm, khách sạn sân bay phục vụ chủ yếu đối tượng khách hàng nghỉ ngơi trước khi đến giờ lên máy bay, hay thời gian chuyển tiếp giữa các chuyến bay. Ngoài ra khách sạn quá cảnh cũng có tại 1 số bến cảng, cửa khẩu lớn.

Khách sạn căn hộ (Suite hotel/Apartment/Condotel)

Mô hình khách sạn căn hộ có đầy đủ chức năng như một căn hộ chung cư với phòng khách, bếp, phòng ngủ,.. phù hợp với đối tượng khách hàng gia đình, nhóm bạn với lợi thế chủ động trong việc nấu nướng cũng như các khách sạn dạng căn hộ thường có thiết kế khá bắt mắt và mang các đặc tính phong cách thiết kế riêng, không đại trà như phòng tại khách sạn thương mại.

Khách sạn bình dân (Hostel/Motel)

Mô hình khách sạn này có giá mềm, đa phần phục vụ khách hàng nghỉ theo giờ, ngắn ngày.

 

Phân loại khách sạn theo chất lượng tương ứng với số sao

Dưới đây là một số tiêu chí sơ lược để xếp loại sao theo tiêu chí phân loại sao khách sạn quốc tế mời quý vị tham khảo.

Khách sạn 1 sao (*)

Về cơ bản, các khách sạn 1 sao đa phần có diện tích các phòng ngủ nhỏ, cơ sở vật chất hạn chế, ít dịch vụ đi kèm. Tuy nhiên các khách sạn một sao thường được đặt tại các vị trí khá thuận tiện để kết nối với các địa điểm cung cấp tiện ích. Tuy cơ sở vật chất sẽ khá hạn chế, tuy nhiên các phòng nghỉ đều cần đáp ứng được tiêu chí 100% có phòng tắm. Phòng được dọn dẹp hàng ngày. Thiết bị trong phòng tối thiểu có tivi, quạt. Trong nhà tắm có xà phòng, dầu gội.

Khách sạn 2 sao (**)

Từ 2 sao trở lên khách sạn bắt đầu phục vụ bữa sáng. Cung cấp internet trong phòng ngủ cũng như 1 số khu vực công cộng. Trong phòng tắm đặt sẵn 1 số sản phẩm vệ sinh cá nhân như kem đánh răng, bàn chải,lược,.. có dịch vụ dọn phòng và có lễ tân.

Khách sạn 3 sao (***)

Từ 3 sao khách sạn có hồ bơi, phòng tập gym, phòng ngủ thường rộng và đẹp hơn với nội thất hiện đại. Nhân viên biết ngoại ngữ. Quầy tiếp tân có phòng chờ. Có dịch vụ hành lý, đánh giày, giặt là. Cung cấp thêm chăn gối theo yêu cầu.

Khách sạn 4 sao (****)

Từ 4 sao khách sạn có thể được xem là cao cấp, quy mô thường khá lớn. Khách sạn 4 sao có quầy bar mini cũng như dịch vụ phục vụ đồ uống tận phòng 16/24h, có thêm spa, dịch vụ đưa đón,... Trang thiết bị và nội thất trong phòng ngủ hiện đại. Ghế có bọc ngoài và bàn nước nhỏ trong phòng. Có sẵn áo choàng tắm và dép đi trong nhà.

Khách sạn 5 sao (*****)

Là nơi sang trọng và lịch sự, cung cấp các dịch vụ cao cấp, khách sạn 5 sao có dịch vụ đỗ xe, nhân viên giữ hành lý, sảnh lễ tân đẹp và lớn có ghế ngồi và dịch vụ đồ uống tại quầy, khách đến nhận phòng có hoa và quà tặng chào mừng trong phòng ngủ. Nội thất trong phòng đầy đủ tiện nghi hiện đại và cao cấp cùng các hệ thống tiện ích đầy đủ như bể bơi chất lượng cao, spa, nhà hàng cao cấp với đầu bếp tay nghề cao nấu được các món cả Âu lẫn Á, sân tennis, phòng tập thể dục,..

Phân loại khách sạn theo mức độ liên kết

Khách sạn độc lập

Mô hình khách sạn độc lập do một cá nhân hoặc một tổ chức thành lập đăng ký kinh doanh độc lập.

Khách sạn theo chuỗi

Mô hình kinh doanh khách sạn liên kết được điều hành và quản lý bởi tập đoàn. Tập đoàn chủ quản có thể là đơn vị chuyên đầu tư mô hình khách sạn nhà nghỉ theo chuỗi hoặc kinh doanh lĩnh vực khác và kinh doanh khách sạn là một mảng đầu tư nằm trong hệ sinh thái của tập đoàn.

Khách sạn nhượng quyền

Là các khách sạn đã được mua nhượng quyền thương hiệu, tương tự như khách sạn theo chuỗi, tất cả các khách sạn trong hệ thống đều tương đối đồng bộ về mặt thương hiệu cũng như cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên chủ sở hữu của các khách sạn lại khác nhau.

Khách sạn thuê đơn vị quản lý

Khách sạn là tài sản thuộc cá nhân hay công ty sau đó thuê dịch vụ quản lý chuyên nghiệp của các đơn vị chuyên cung ứng dịch vụ.

Phân loại theo loại hình doanh nghiệp

Khách sạn nhà nước

Khách sạn cổ phần

Khách sạn tư nhân

Khách sạn liên doanh

Khách sạn được thành lập theo công ty TNHH

Phân loại khách sạn theo tiêu chuẩn dịch vụ

Khách sạn bình dân

Đặc điểm của khách sạn này là sẽ cao cấp hơn so với nhà nghỉ, tuy nhiên cơ sở vật chất còn hạn chế, ít các dịch vụ đi kèm, diện tích phòng nhỏ, nội thất bên trong dừng ở mức căn bản. Dịch vụ thường sẽ chỉ gồm lễ tân, phục vụ dọn phòng.

Khách sạn tầm trung

Các khách sạn được xem là tầm trung có đầy đủ các dịch vụ thiết yếu cũng như 1 số tiện ích mở rộng. Dịch vụ giặt là, dịch vụ dọn phòng, dịch vụ lễ tân.

Khách sạn cao cấp

Các dịch vụ được cung cấp đầy đủ với yêu cầu chất lượng khắt khe. Khách đến trong phòng sẽ có hoa tươi và quà chào mừng. Dịch vụ lễ tân 24/24 giờ, nhân viên hỗ trợ vận chuyển hành lý. Các nhân viên được đào tạo bài bản, nói được ngoại ngữ, luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Phân loại khách sạn theo đối tượng khách chính

Khách doanh nghiệp

Với đối tượng khách hàng này, các khách sạn tương ứng đa phần đều có thiết kế lịch sự, ở vị trí trung tâm. Các khách sạn 4 và 5 sao tại các thành phố lớn thường có 1 số lượng lớn khách doanh nghiệp.

Khách đi tham dự hội thảo, hội nghị

Các hội thảo hội nghị thường diễn ra tại các khu vực trung tâm thành phố hoặc trong 1 số khu nghỉ dưỡng. Các khách sạn này thường cần có diện tích phòng hội nghị lớn sức chứa đông người cũng như giao thông thuận tiện cho số lượng lớn những người tham gia.

Khách du lịch

Thường tại các thành phố là điểm đến du lịch, có danh lam thắng cảnh hay bãi biển núi sông sẽ tập trung nhiều nhất các khách sạn với số lượng lớn khách hàng đến nhằm mục đích du lịch. Đặc tính của các khách sạn này là đa phần sẽ ở trung tâm thành phố hoặc bên bờ biển, nằm trong các khu resort,.. Thiết kế cần đẹp và hút mắt, giá cả hợp lý.

Khách đi chơi bài

Khách sạn phục vụ đối tượng khách chơi bài đa phần sẽ nằm trong hoặc xung quanh các khu vực có xây dựng sòng bài lớn.


Hy vọng bài viết “Phân loại khách sạn ở Việt Nam” đã mang lại những thông tin hữu ích cho quý vị độc giả. Mời quý vị xem thêm các bài viết khác tại 2 website của A&More cũng như mong được có cơ hội hợp tác kiến tạo nên các công trình nhà ở cũng như văn phòng, cơ sở kinh doanh, đem lại sự hài lòng cho quý vị.


A&MORE - Công ty CP kiến trúc và đầu tư xây dựng Hà Nội

Tinh hoa trong từng chi tiết – Kiến thiết đẳng cấp thượng lưu

Tin tức khác:

Quy trình xây nhà với 6 bước cơ bản

“Mật mã Michelangelo”

5 đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất Đông Dương (Indochine style)

Thiết kế phòng khám nhi khoa đẹp hiện đại và bắt mắt

​​​​​​​HÌNH TƯỢNG HOA SEN TRONG KIẾN TRÚC VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI